วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน

อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน

ความหมายและพัฒนาการของอินเทอร์เน็ต
                ในยุคที่ยังไม่มีคอมพิวเตอร์ การติดต่อสื่อสารที่นิยมที่สุด คือ การใช้โทรศัพท์ซึ่งทำให้คนที่อยู่ห่างไกลกันสามารถสื่อสารกันด้วยเสียงได้  จนมนุษย์ได้ประดิษฐ์คอมพวิเตอร์ขึ้น และนำคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่องมาเชื่อต่อกันโดยผ่านสื่อกลางชนิดใด ชนิดหนึ่ง เพื่อสื่อสารข้อมูลกัน หรือที่เรียกกันว่าเครือข่ายคอมพวิเตอร์ ทำให้การสื่อสารไม่ได้จำกัดแค่การสื่อสารเพียงเลียงอีกต่อไป
                ปัจจุบันบิรการบนอินเทอร์เน็ตมีหลากหลายรูปแบบ  จดหมายอิเล็กทรอนิกส์  การพูดคุยออนไลน์  การซื้อขายสินค้า  อินเทอร์เน็ตมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิต ตั้งแต่การทำงาน  การซื้อสินค้า
                   อินเทอร์เน็ต คือ เครือข่ายของเครือข่าย  การเชื่อมต่อกันระหว่างเครือข่าย ทำให้เกิดเป็นเครือข่าวคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่โยงใยกันทั่วโลก   คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องภายในเครือข่าวสามารถรับและส่งข้อมูลในรูปแบบต่างๆได้ หลายรูปแบบ เช่น ตัวอักษร  ภาพกราฟฟิก  ภาพเคลื่อนไหว  เสียง

                       พัฒนาการของอินเทอร์เน็ต      เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสาร  ประโยชน์ และแนวโน้มของเทคโนโลยีในอนาคตได้เป็นอย่างดี
         




                      อินเทอร์เน็ตในต่างประเทศ  ปี ค.ศ.1969 หน่วยงานโครงการวิจัยขั้นสูง ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สนับสนุงานวิจัยเทคโนโลยีเครือข่าวอินเตอร์เน็ต ในนามของ เครือข่ายสำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูง หรือ อาร์พาเน็ต มีการเชื่อมต่อระหว่างสถาบันการศึกษา 4 แห่ง    มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียที่ลอสแองเจลิส  มหาวิทยาลัยยูทาห์   หมาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ที่ซานตาบาร์บารา  และ สถาบันวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด  โดยมีคอมพิวเตอร์หลากหลายชนิดที่เชื่อมต่อกันในเครือข่ายและมีระบบปฆิบัติการที่ต่างกัน แต่สามารถสื่อสารข้อมูลกันได้
                    อาร์พาเน็ตแบ่งออกเป็น 2 เครือข่าย คือ เครือข่ายสำนักงานโครงการวิจัยข้นสูง  และ เครือข่าวยของกองทัพ   ปัจจุบันเครือข่ายอินเตอร์เน็ตถือได้ว่าเป็นเครือข่ายสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าไปใช้ระบบเครือข่ายได้อย่างกว้างขวาง

                      อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย  ปี  พ.ศ. 2530 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ สถาบันเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้เฃื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยและ สถาบันไปยังมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น  ประเทศออสเตรเลีย โดยเป็นการเชื่อมต่อผ่านสายโทรสัพทื ซึ่งส่งข้อมูลได้ช้าและเป็นการเชื่อต่อแบบชั่วคราว
                        ปี พ.ศ. 2535 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล้กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ ได้เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับมหาวิทยาลัย 5 แห่ง  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  สถาบันเทคดนโลยีแห่งเอเซีย  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เกิดเป็นเครือข่าวยที่เรียกว่า  เครือข่ายไทรสาร
                        ปี พ.ศ.2537 การสื่อสารแห่งประเทศไทยได้ร่วมือกับบริษัทเอกชน เปิดบริการอินเทอร์เน็ตให้แก่บุคคล ในรูปแบบของบริษัทผู้ให้บริการอินเทอรืเน็ตเชิงพาณิชย์ เรียกว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ทำหน้าที่ให้บริการเชื่อมต่อสายสัญญาณจากแหล่งต่างๆ จากที่บ้าน  สำนักงาน  สถานบริการ
                
                        การทำงานของอินเทอร์เน็ต 




                         เครือข่ายที่อินเทอร์เน็ตสามารถทำให้คอมพิวเตอรืต่างชนิด ที่เชื่อมต่อภายใคเครือข่ายสามารถสื่อสารกันได้ จะต้องมีมาตรฐานการรับส่งขอ้มูลระหว่างกันเป็นแบบเดียวกันหรือ ใช้กฏและข้อตกลงเดียวกัน  ซึ่งก็คือ  โพรโทคอล  ในการควบคุมรูปแบบข้อมูลและการส่งผ่านข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์  โพรโทคอลที่ใช้ในอินเทอร์เน็ต เรียกว่า  ทรานมิสชันคอนโทรโพรโทคอล / อินเทอร์เน็ตโพรโทคอล  หรือ ทีซีพี  ไอพี
                        หมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ เรียกว่า หมายเลขไอพี  หมายเลขชุดนี้จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน  ส่วนละ 8 บิตเท่าๆกัน เช่น  205.42.117.104 โดยหมายเลขในเครื่องคอมพิวเตอร์จะไม่ซ้ำกัน  ถ้ามีเครื่องพิวเตอร์จำนวนมาก จะตั้งชื่อเป็นตัวอักษรย่อ แทนหมายเลขไอพี  เรียกว่า  ดีเอ็นเอส  ประกอบด้วย 2 ส่วน  ชื่อ  ละ  โดเมน
                          โดเมนทั่วไป เป็นโดเมนระดับบนสุดที่แสดงถึงองค์กรหรือหน่วยงาน
เช่น     . com    กลุ่มธุรกิจการค้า     aksorn.com
                          โดเมนรหัสประเทศ เป็นโดเมนระดับบนสุดซึ่งแบ่งตามลักษระภูมิศาสตร์  หรือ ประเทศ   เช่น      jp  ญี่ปุ่น
                           การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เป็นที่นิยมใช้สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป จะใช้การเชื่อมต่อแบบหมุนโทรศัพท์  เป็นการเชื่อมต่อแบบชั่วคราว   สิ่งจำเป็นในการเชื่อมต่อ   มี เครื่องคอมพิวเตอร์    เว็บเบราว์เซอร์    หมายเขลโทรศัพท์และสายโทรสัพท์   โมเด็ม   บริการชุดอินเทอร์เน็ตจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต 
                     
  การใช้บริการบนอินเทอร์เน็ต มีการใช้งานหลากหลายประเภท 
                      -ไปรษณีย์อิเล้กทรอนิกส์ หรือ อีเมล  เป็นบริการที่ได้รับความนิยมมาก  เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถรับส่งข้อความเพื่อติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ได้อย่างรวดเร็ว   รุปแบบของไปรษณียือิเล้กทรอนิกส์แอดเดรสจะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ชื่อผู้ใช้ และ ชื่อเครื่องบริการ โดยใช้เครื่องหมาย @ คั่นระหว่างทั้งสองส่วนนี้  เช่น  waraporn@aksorn.com
รูปแบบการใช้งานไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ มี   เว็บเมล   และ  พ็อปเมล
                         การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล (File Transfer Protocal) เป็นการโอนแฟ้มข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง
การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล มีการทำงาน 2ลักษณะ คือ
-Get  เป็นการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลจากเครื่องปลายทางมาเครื่องต้นทาง (dowlond)
-Put  เป็นการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลจากเครื่องต้นทางมาเครื่องปลายทาง

การบริการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลมี 2ลักษณะ คือ
-การโอนย้ายข้อมูลด้วยโปรแกรมทั้งที่แจกฟรี และ แบบให้ทดลองใช้ก่อน
-โอนย้ายแฟ้มข้อมูลผ่าน Web browser
การแลกเปลี่ยนข่าวสารและความคิดเห็นเป็นบริการแลกข้อมูลข่าวสารของผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต  ซึ่งแนวโน้มล่าสุดของการใช้อินเทอร์เน็ต คือ ใช้เป็นแหล่งพบปะสังสรรค์เพื่อสร้างเครือข่าวทางสังคม  เทคโนดลยีการแลกเปลี่ยนข่าวสารมีหลายรูปแบบเช่น   ยูสเน็ต  และ  บล็อก
-ยูสเน็ต เป็นบริการในลักษระกลุ่มสนทนาที่แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ในกลุ่มหัวข้อที่ตนเองสนใจ
-บล็อก  ใช้เขียนบันทึกเรื่องราว โดยเรียงลำดับตามเวลา  เพื่อสื่อสารความรู้สึก มุมมอง และประสบการณ์ ความรู้ ข่าวสาร
การสนทนาผ่านอินเตอร์เน็ต มี2 รูปแบบคือ
-การสนทนาเป็นกลุ่ม  เป็นการสนทนาโดยคู่สนทนาจะพิมพ์ข้อความไปยังเครื่องเวิร์ฟเวอร์ จากนั้นเครื่องเวิรืฟเวอร์จะส่งข้อความแสดงบนหน้าจอของคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่ร่วมสนทนา
-การสนทนาระหว่างผู้ใช้โดยตรง   เป็นการสนทนาโดยมีเซิร์ฟเวอร์บอกตำแหน่งของโปรแกรมสนทนา ของคู่สนทนา ทำให้ผู้ใช้สามารถสนทนากับผู้ใช้อื่นๆได้โดยตรง การสนทนาทำได้ทั้งการพิมพ์ข้อความ  การส่งภาพกราฟฟิก  เสียง  และ ภาพเคลื่อนไหว

                บริการการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
ในอดีตถ้าจะหาข้อมูลต้องไปที่ห้องสมุด แต่ในปัจจุบันมีอินเตอร์เน็ตที่เป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่การสืบค้นข้อมูลจึงทำได้สะดวก  แต่สิ่งหนึ่งที่จะต้องคำนึงถึง คือการค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต  อาจจะต้องใช้เวลานานมาก  กว่าจะพบเว็บเพจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรือ่งนั้นๆ หรืออาจพบแต่เป็นเนื้อหาที่ไม่ถูกต้อง   เว็บไซต์ค้นหาข้อมูลแบ่งเป็น 2 ประเภทตามลักษณะการทำงาน
             1.เว็บไซต์ที่มีเครื่องมือหรือโปรแกรมการค้นหา  เป็นเว็บไซต์ที่ผู้ใช้สามารถหาข้อมูลโดการระบุคำสำคัญ  เพื่อค้นหาข้อมูลด้วยโปรแกรมการค้นหาซึ่งข้อมูลบุคคล  กลุ่มข่าว การค้นหาข้อมูลด้วยเว็บไซต์ที่มีการจัดข้อมูลตามหมวดหมู่ทำให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวก เพราะสามารถเลือกค้นข้อมูลจากหมวดหมู่เว็บไวต์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องการมากที่สุด แต่กหากเว็บไซต์มีการจัดแบ่งหมวดหมู่โดยไม่มีมาตรฐาน อาจทำให้ผู้ใช้เกิดความสับสนได้ง่าย
             2.เว็บไซต์ที่มีการจัดข้อมูลตามหมวดหมู่  เป็นเว็บไซต์ที่มีการรวบรวมข้อมูลเว็บไซต์ต่างๆ ในอินเทอร์เน็ต โดยแต่ละเว็บไซต์จะถูกจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ที่เหมาะสม

                    คุณธรรมและจริยธรรมในการใช้อินเทอร์เน็ต
ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตทำให้การติดต่อสื่อสารข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว  ย่อมมีทั้งผลดีและผลเสีย
-ผลดี  คือ ทำให้มีความสะดวกในการติดต่อสื่อสารในเครือข่ายขนาดใหญ่ ทำให้คนในสังคมติดต่อสื่อสารกันได้ทุกสถานที่  ทุกเวลา  ช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน  และ ช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษา ทำหเกิดการศึกษารูปแบบใหม่ที่กระตุ้นความสนใจของผู้เรียน
-ผลกระทบ  ก่อให้เกิดความเครียดของคนในสังคม การแข่งขันด้านเศรษฐกิจกันอย่างรุนแรง ซึ่งการตัดสินใจในการทำงานต้องใช้ข้อมูลที่มีคุณภาพ เพื่อให้ตัดสินใจได้ถูกต้อง   เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจากสังคมหนึ่งไปสู่อีกสังคมหนึ่ง อาจก่อให้เกิดค่านิยมไม่พึงประสงค์ขึ้นในสังคม เช่น การแต่งกายที่ไม่เหมาะสม  เกิดช่องว่างระหว่างคนในสังคม เนื่องจากคนในสังคมใช้เวลาในการเล่นอินเทอร์เน็ตมากขึ้น  ในขณะที่คนอยู่ใกล้กันเกิดความห่างไกลกันมากขึ้น    การละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล การแสดงความคิดเห็นไร้ขอบเขต   ก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม การล่อลวง  มีการเผยแพร่ภาพลามกอนาจาร

                    มารยาทระเบียบและข้อบังคับในการใช้อินเทอร์เน็ต



1.ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์ทำร้าย หรือ ละเมิดผู้อื่น
2.ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์รบกวนการทำงานของผู้อื่น  เล่นเกมส์ หรือ เ ปิดเพลงเสียงดัง
3.ต้องไม่สอดแนม แก้ไข หรือ เปิดดูแฟ้มข้อมูลของผู้อื่น
4.ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการโจมกรรมข้อมูลข่าวสาร
5.ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์สร้างหลักฐานที่เป็นเท็จ
6.ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์คัดลอกหรือใช้โปรแกรมของผู้อื่นที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต
7.ต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์ละเมิดการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์
8.ต้องไม่นำเอาผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
9.ต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับสังคมอันเป็นผลมาจากการกระทำของตน
10.ต้องใช้คอมพิวเตอร์โดยเคารพกฏ ระเบียบ  กติกา และมีมารยาทของหน่วยงาน สถาบัน








62 ความคิดเห็น:

  1. ยอดเยี่ยม! ดูน้องมีฟามตั้งใจทำ กลับมาเขียนให้อ่านอีกนะคับ ได้รู้มากขึ้นเยอะเลย ปลาบปลื้มแทนครูผู้สอน เป็นกำลังใจให้ ขอให้เจริญๆ เป็นคนดี เก่ง และมีคุณธรรม ช่วยสังคมพัฒนาสืบไปนะคับ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาเยอะจังเลย

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาดีมากๆเลย

    ตอบลบ
  4. ตังหนังสือใหญ่ไปนิดนะ แต่ได้สาระดีค่ะ

    ตอบลบ
  5. ข้อมูลที่น้องให้มาเป็นความรู้ที่ดีเเละมีประโยชน์มาก เราสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์เเละต่อยอดสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันของเราได้ ขอบคุณสำหรับข้อ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาดีค่ะ เยี่ยมๆ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาดีค่ะ เยี่ยมๆ

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาดีค่ะ เยี่ยมๆ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีครบถ้วน อ่านแล้วได้รับความรู้ค่ะ

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆ ที่มีประโยชน์มากๆค่ะ

    ตอบลบ
  11. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  12. เนื้อหาให้ความรู้และข้อมูลที่มีประโยชน์มากค่ะ

    ตอบลบ
  13. เนื้อหาดีครบถ้วน อ่านแล้วได้รับความรู้ค่ะ

    ตอบลบ
  14. เนื้อหาเยอะค่ะชอบ

    ตอบลบ
  15. เนื้อหาเยอะค่ะชอบ

    ตอบลบ
  16. เนื้อหาดีๆ ข้อมูลดีๆ เเบบนี้ขอเเชร์นะคะ

    ตอบลบ
  17. เออ แฮะ บางเรื่องก็เพึ่งรู้นะเนี้ย ^^

    ตอบลบ
  18. ดีมากๆเลย ว่างๆจะเข้ามาอ่านอีก ได้ความรู้ดี

    ตอบลบ
  19. ข้อมูลแน่น ได้ความรู้ดีค่ะ

    ตอบลบ
  20. ขออนุญาตแชร์นะครับ

    ตอบลบ
  21. เนื้อหาเยอะดี ให้ความรู้เยอะ ดีมากๆ

    ตอบลบ
  22. ปัจจุบันคนใช้คอมพิวเตอร์เยอะจนไม่รู้ที่มาที่ไปของมันเพราะใช้ง่ายกว่าสมัยก่อนเยอะ เด็กรุ่นใหม่ควรอ่านเพราะได้ความรู้ดีมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  23. ได้ประโยชน์มากเลย เพราะทุกวันนี้กลายเป็นชีวิตประจำวันไปแล้ว

    ตอบลบ
  24. ข้อมูลพร้อมดีค่ะ

    ตอบลบ
  25. รูปแบบดีเนื้อหาแน่นอ่านเข้าใจง่ายดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  26. เยี่ยมเลยคับ เนื้อหาครบถ้วน

    ตอบลบ
  27. เนื้อหาอ่านง่ายดีค่ะ

    ตอบลบ
  28. เนื้อหาครบถ้วนอ่านง่าย จัดรูปแบบสวยค่ะ

    ตอบลบ
  29. เนื้อหาข้อมูลดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  30. เว้นวรรคแปลกครับ ส่วนเนื้อหาดีมากครับ

    ตอบลบ
  31. เยี่ยม อ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  32. ดีมากค่ะข้อมูลละเอียดดีค่ะ

    ตอบลบ
  33. มีภาพประกอบอ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  34. ได้ความรู้เพิ่มเติมดีครับ!!

    ตอบลบ
  35. เนื้อหาแน่ ตัวหนังสืออ่านง่าย พี่ชอบ

    ตอบลบ
  36. เนื้อหาละเอียดดี อ่านแล้วเข้าใจ ได้ประโยชน์ มีภาพประกอบให้ด้วย ดีมากครับ

    ตอบลบ
  37. เนื้อหาเยอะดีอ่านเข้าใจ

    ตอบลบ
  38. เนื้อหาเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  39. เนืัอหาดี น่าสนใจค่ะ

    ตอบลบ
  40. ข้อมูลครบถ้วน ได้ใจความ เข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  41. เนื้อหาอ่านง่าย ได้ประโยชน์ รูปภาพประกอบสวยงามครับ

    ตอบลบ
  42. ข้อมูลดี อ่านเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  43. เนื้อหาดี มีสาระ เยี่ยม

    ตอบลบ